Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tiếp và làm việc với Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

11:40 AM 09/08/2019 |   Lượt xem: 2746 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến chào mừng và hoan nghênh bà Đại sứ Wendy Matthews đã tới thăm và làm việc với Ủy ban Dân tộc. Thông tin về đặc điểm tình hình vùng dân tộc thiểu số  (DTTS) của Việt Nam, cũng như cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Ủy ban Dân tộc và tình hình thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm khẳng định: Đảng, Nhà nước Việt Nam xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ chiến lược; đồng bào DTTS của Việt Nam luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết: Tuy đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong phát triển kinh tế, nhưng so với mặt bằng chung, đời sống của đồng bào DTTS còn rất khó khăn, do người dân sống ở vùng núi cao, địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt. Chính phủ Việt Nam luôn dành chương trình riêng để đầu tư, phát triển cho vùng DTTS, miền núi. Trong đó, có sự đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cũng chia sẻ thông tin về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc của Việt Nam và khẳng định, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc đã giúp Việt Nam và một số quốc gia tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chính sách dân tộc.

Quang cảnh buổi làm việc

Bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã dành thời gian tiếp đoàn và chia sẻ về những ấn tượng tốt đẹp, bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực thương mại, kinh tế của vùng DTTS Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề dân tộc và thông tin về người bản địa Maori của New Zealand, bà Wendy Matthews cho biết: người Maori chiếm 13% dân số New Zealand và đảm đương nhiều vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của đất nước. Có hoạt động  thương mại khá phát triển nên người Maori sở hữu nhiều tài sản, thương hiệu, doanh nghiệp lớn của quốc gia. Tiếng Maori là một trong những ngôn ngữ chính thức và Chính phủ New Zealand đã có nhiều nỗ lực để tăng cường sử dụng tiếng Maori trong cuộc sống hằng ngày của người dân và một số hoạt động của Chính phủ.

Bà Đại sứ Wendy Matthews chia sẻ thêm, thời gian tới, New Zealand sẽ có Đoàn đại diện người Maori sang thăm Việt Nam và mong muốn có sự trao đổi thương mại, kinh tế với Việt Nam, đặc biệt là sự kết hợp giữa một số doanh nghiệp vừa và nhỏ trong trao đổi hàng hóa, thương mại với cộng đồng DTTS của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, hai bên cùng chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết của người DTTS. Hai bên cùng thống nhất, sẽ tăng cường trao đổi, kết nối, chia sẻ thông tin về các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, kinh tế của người DTTS. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đề nghị đầu mối hai bên chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để chuyến thăm của Đoàn đại diện người Maori tại Việt Nam thành công tốt đẹp.